‘Tấm áo vá’ trị giá gần 1,5 tỉ USD mang tên Nội Bài – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến gần 1,5 tỉ USD nhưng sau 1 năm 5 tháng khánh thành, con đường này đang trở thành “tấm áo vá của chị Dậu” những năm đầu thế kỷ XX.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 5 năm triển khai, ngày 21.9.2014, tuyến đường đã chính thức được đưa vào khai thác sử dụng.
 Ở cả hai chiều, tình trạng xuống cấp đều xảy ra.
Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt hơn một năm qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, sạt lở ta luy…
 Mặt đường nham nhở những dấu vết của việc sửa chữa chống chế của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này, tháng 10.2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước ngày 31.10.2015, nếu không sẽ dừng thu phí đối với toàn tuyến.

Phí đường bộ trên tuyến này thấp nhất là 300.000 đồng/lượt/xe, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt/xe, nhưng mặt đường thì không hề tương xứng.
Tuy nhiên, cho tới nay, việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có. Theo ghi nhận của PV báo điện tử Một Thế Giới, hiện nay, tình trạng hằn lún vẫn còn tồn tại rất nhiều và gần như trên toàn bộ chiều dài của tuyến đường và tùy nơi, chỗ lún sâu, chỗ lún ít.
 Việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có
Tình trạng hằn lún nghiêm trọng và nhiều nhất là từ km 130 trở đi. Tình trạng hằn lún này xuất hiện ở cả hai chiều Phú Thọ – Lào Cai, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã tiến hành khắc phục bằng cách nạo vét các rãnh gồ và bóc mặt đường để trải thảm lại.
 Nhiều điểm vẫn có rãnh sâu từ 3 – 4cm.
Dù nhiều điểm đã được nạo bớt những điểm gồ tạo rãnh, tuy nhiên, tại km 132, phóng viên ghi nhận được độ sâu của rãnh lún lên tới 3 – 4cm. Chính vì vậy suốt quãng đường 130km từ km 130 đến hết tuyến, con đường tỉ đô này lại như một tấm áo rách, vá chằng chịt của chị Dậu những năm đầu thế kỷ XX.

Hiện nay, thời hạn bảo hành đối với các gói thầu vẫn còn nhưng đường thì đã xuống cấp nghiêm trọng.
Trên đoạn tuyến dài nửa đường này, có những điểm phải bóc lên trải thảm hay bào gọt sống trâu kéo dài hàng trăm mét, thậm chí là cả km. Những điểm được nạt bớt gồ sống trâu thì để lại những rãnh nhỏ, sắc rất nguy hiểm và hại lốp xe.
 Khi xe chạy vào những vệt này, lốp xe rất dễ bị tổn hại và nhanh mòn
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, chủ nhà xe Sao Việt cho hay, hiện công ty có 25 xe khách 45 chỗ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai. Mỗi tháng nhà xe này phải bỏ ra khoảng 600 triệu tiền phí đường bộ cho số xe nói trên cộng thêm 180 triệu tiền vé đường bộ đối với xe 9 chỗ của hãng chuyên chạy trên tuyến cao tốc này.

Mặc dù mỗi tháng đơn vị này phải bỏ ra gần một tỉ đồng tiền đường bộ nhưng chất lượng của con đường lại quá kém. Ông Bằng đề nghị chủ đầu tư cần thực hiện việc cải tạo, sửa chữa một cách triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.
 Con đường cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 1,5 tỉ USD nhưng chỉ như một tấm áo vá.
Anh Dương Văn Đông, tài xế xe khách chuyên chạy tuyến Mỹ Đình – Lào Cai bức xúc: “Chúng tôi phải trả tiền phí đường bộ cho đường cao tốc nhưng chất lượng đường thì lại xuống cấp, không tương xứng với số tiền chúng tôi phải bỏ ra. Nhiều lúc chạy xe trên những đoạn đường hằn lún rất dễ bị lạc tay lái, nguy hiểm”.
 Công nhân đang “vá lên tấm áo những miếng vá mới”.
Anh Đông cũng cho hay, đó cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn tới việc thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Nam Phong (Một Thế Giới)

Advertisements