Một vài chi tiết có lẽ mọi người ít biết về Pham van Dong

Ông Trần Việt Phương kể về bà vợ điên của ông Đồng: “Lúc đầu chỉ là một cơn kịch phát sau đến mức bị trầm uất, các bác sỹ Nga và Trung Quốc đều tận tình nhưng rồi không chữa được. Một lần, các bác sỹ nhận thấy chị Cúc rất nhớ chồng. Họ nói với tôi là nên đưa chị về để anh chị gần nhau, hy vọng là điều ấy có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh tình của chị. Tôi về, nói với Phạm Văn Đồng, anh đồng ý, chỉ nhờ tôi tìm giúp các phương tiện tránh thai. Hai ngày sau, Phạm Văn Đồng mang trả tôi các bao cao su rồi lắc đầu: họ nhầm”
Nhưng vì ông trả bao cao su nên cuối cùng ông cũng cho bà vợ điên của ông mang bầu rồi đến năm 1951, con trai ông bà ra đời làm cho bệnh tình của bà có xu hướng nặng lên và sau này vô phương cứu chữa. Ông đặt tên con là Phạm Sơn Dương
2.
Chiến tranh Tây Nam xảy ra, ông Đồng đưa con trai qua Campuchia chiến đấu với Kh’me Đỏ. Nhưng nhà nước bí mật đưa Phạm Sơn Dương về VN rồi cho ra nước ngoài du học và thông báo cho ông Đồng là con trai đã hy sinh mất xác. Ông rất tự hào về luôn khoe đứa con trai liệt sỹ của mình. Nhưng đến khi Phạm Sơn Dương học xong về nước, ông Đồng biết được và không nhận con trai mình nữa mà nói con trai mình đã chết rồi. Cho đến gần cuối đời, khi Phạm Sơn Dương có vợ rồi sinh con, ông mới nhận lại Phạm Sơn Dương là con ông.

