CHA ME VA CON NHOĐỪNG BAO GIỜ ĐỂ CHA MẸ PHẢI THẤT VỌNG
( Never try to abuse or ignore your parents )
Câu chuyện có thật xãy ra tai Canada
David được sinh ra trong một gia đình nề nếp danh giá tại Canada. Sự hiện diện của đứa bé là niêm an ủi và hạnh phúc quá lớn đối với người mẹ . Bà đem tất cả tình yêu dành cho đứa con yêu quý của mình. Một hôm David ngủ say, bà đặt con vào giường ngủ rồi tản bộ trong vườn. Bà mãi mê xây dựng một hình ảnh tươi đẹp, một tương lai rực rỡ cho David… Bà giật mình phát hiện ngôi nhà của bà tràn ngập lửa.Bà hốt hoãng , ko kể hiêm nguy cố gắng chạy vào cưu con bất chấp mọi can ngăn của mọi người.
Kết quả : Đứa con bà được cứu còn bà phải chịu một kết cục quá đau buồn: mái tóc của bà bị cháy rụi và những vết bỏng đã để lại trên mặt bà những vết sẹo trông thật xấu xí !
Đứa bé lớn lên, thành đạt và giàu có nhưng lúc nào cũng có mặc cảm về sự xấu xí của người mẹ. Anh ta xấu hổ với mọi người mẹ minh và anh ta quyết định di chuyễn đến một thành phố khác để sống với một lý do thầm kín:” Anh muốn tránh xa người mẹ.”
Có người tò mò hỏi anh người đàn bà có những vết sẹo trên mặt có phải là mẹ anh ko? Anh thản nhiên trả lời:” Tôi chua bao giờ có một người mẹ như vây.”
Người mẹ đã vô tình nghe đươc những lời con nói, bà buồn và thất vọng bà quyết định lên thành phố gặp con để nói sự thật cho con biết. Ko may chiếc xe bus cho bà bị tai nạn và bà đã chết trong tai nạn đó. Thi hài của bà được đưa về làng quê của bà để chôn cất.
Người con trai nghe tin mẹ mất, anh mừng lăm, vôi vã về làng. Anh đi thăng vào phòng mẹ, nơi đặt quan tài. Anh tìm kiếm một cái gì quy gia nhưng chỉ tìm thấy một cuốn nhật ký củ kỷ của mẹ rồi anh vô cùng xúc động khi đoc những dòng chử mà mẹ anh đã viết vài mươi năm trước:
– Ngày 5-9-1980 Tôi được công bố là người chiến thắng trong cuộc thi hoa hậu toàn quốc tổ chức tại Tp Toronto, Canada.
-Ngày 14-1-1982 chồng tôi, Tonny Gates đã chết trong một tai nạn giao thông khi tôi đang mang thai được 6 tháng.
-Ngày 2-7-1983 tôi quyết hy sinh mạng sống để cứu đứa con trai duy nhứt và yêu quý của vợ chồng tôi trong một vụ hoả hoạn. Kết quả là mái tóc của tôi bị cháy rui . Những vết bỏng trên mặt đã để lại những vết sẹo cực ky xấu xí bù lại con trai tôi được an toàn.
Đọc xong, David quỳ xuống ôm lấy quan tài của mẹ rồi khóc nưc nở.Anh hối hận…nhưng đã quá muộn… Quá muộn ! ./.

Trong tuyển tập heart Touching Stories
Dịch từ tiêng Anh
DINH NGO DUC
( tháng 1-2016 )

