{ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT } 42 năm sau phỏng giái csVN nằm mơ cũng chưa thấy được !

SÀI GÒN TRƯỚC 1975 ĐÃ TỪNG CÓ DỰ ÁN XÂY DỰNG TÀU ĐIỆN TRÊN CAO

Kế hoạch đầy tham vọng 154 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở Đô Thành Sài Gòn đã từng được lên kế hoạch 50 năm trước. Vào giữa những năm 1960, các cuộc tấn công của phiến quân Việt Cộng (tự xưng là Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam ) đã phá hủy nghiêm trọng hệ thống tàu lửa của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa khiến cho hệ thống đường sắt từ Vĩ Tuyến 17 trở vào Nam bị chia cắt thành 3 khu vực tách biệt.

Trong khi quân đội đồng minh Hoa Kỳ cố gắng xây dựng các cơ sở hậu cần và các căn cứ hỗ trợ cho binh sĩ thì việc sửa chữa hệ thống tàu lửa đã trở thành ưu tiên hàng đầu cùng với việc cải tiến sân bay và mở rộng cảng tàu. Vào tháng 6/1966, Bộ chỉ huy Viện trợ Quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (MACV), USAID, chính quyền Việt Nam Cộng Hoà và Bộ tổng tham mưu đã đưa ra “Chương trình thay thế đường tàu bị phá hoại” để phục hồi hệ thống tàu lửa. Nhờ khoản đầu tư khổng lồ của Mỹ nên Bộ giao thông đã quyết định nắm cơ hội này để kêu gọi các khoản tài trợ khác từ Mỹ để thực hiện các dự án liên quan tới cơ sở hạ tầng giao thông.

Theo tài liệu của Cục văn thư quốc gia Mỹ vào năm 1966, Bộ giao thông Việt Nam Cộng Hòa đã chính thức thông qua đề án của chuyên gia “tàu điện trên không” người Pháp của tập đoàn SAFEGE – Transport (Socíeté Anonyme Française d’ Etude de Gestion et d’ Entreprises) về việc xây dựng 2 tuyến Monorail với các tuyến đường không khác nhiều so với hệ thống tàu điện đã từng bị loại bỏ một thập kỷ trước. Phần kế hoạch hấp dẫn nhất được đưa ra vào năm 1966 là xây dựng hệ thống Monorail hai lane hiện đại nối liền Phú Lâm, Chợ Lớn, Sài Gòn và Gia Định (Bình Thạnh hiện nay).

Tàu sẽ xuất phát từ ga Sài Gòn và tàu sẽ chạy trên cao từ đây, nối với ga trung tâm là một tòa nhà 15 tầng bao gồm văn phòng, khách sạn và nhà ở nằm phía trên chợ Bến Thành. Monorail tuyến 1 sẽ đi 9,4 km từ Phú Lâm qua Chợ Lớn tới chợ Bến Thành trên công trường Diên Hồng (hiện tại là Quách Thị Trang). Từ đó nối với Monorail tuyến 2 đi 6,6 km dọc theo Hàm Nghi tới khu cảng Sài Gòn rồi đi theo hướng Tây Bắc dọc theo Đại lộ Cường Đế (đường Tôn Đức Thắng hiện nay) tới Hồng Thập Tự (đường Nguyễn Thị Minh Khai hiện nay) và cuối cùng là đi theo hướng Đông Bắc về Đa Kao và Gia Định.

Toàn bộ dự án sẽ tiêu tốn ít nhất 48 triệu USD xây dựng và toàn bộ phụ thuộc vào viện trợ tài chính của nước ngoài. Tuy nhiên, dự án này lại không thể gây ấn tượng với người Mỹ. Cùng với dự án đường sắt trên cao, dự án Monorail Sài Gòn năm 1966 đã không thể thực hiện được do thiếu vốn.

Image may contain: sky and outdoor
LikeShow more reactions

Comment

Advertisements