Theo Brian Wu: Một bức bản đồ Nam Kỳ Lục Tỉnh mình vừa Việt hóa xong

========================

* Ngày 24 tháng 12 năm 2016 – cập nhật trên Wikipedia *

. Đổi tất cả các cụm từ Thịnh, Phúc thành Thạnh, Phước

. Sửa lỗi Tân Thịnh thành Tân Thành trong địa khu tỉnh An Giang

. Sửa lỗi phủ Phước Tiên thành phủ Phú Tiên tại Cao Miên

. Viết thêm đoạn lưu ý về các địa danh tại An Giang bị vẽ sai địa điểm do chú Lam Quang Hien đóng góp ý kiến

. Viết thêm đoạn lưu ý về việc không có sông Tiền trong bản đồ mặc dù sông Tiền lớn hơn sông Hậu

========================

Bạn – mình vừa việt hóa xong một bức bản đồ Nam Kỳ Lục Tỉnh khoảng năm 1890. Bức bản đồ gốc không Việt hóa được dùng trên Wikipedia trong bài viết về huyện cũ Hà Âm thuộc tỉnh An Giang mà bạn có thể đọc thêm tại https://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A0_%C3%82m.

Bức bản đồ Việt hóa này, mình tải lên Wikipedia bản gốc với độ phân giải 1994×2742 nên bạn thoải mái mà dùng. Bạn có thể tải bản Việt hóa này tại https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Viet-NamToan-canh.png. Mình nghĩ bạn sẽ thích tấm bản đồ này nếu bạn yêu thích Nam Kỳ Lục Tỉnh.

Và cũng như mình chia sẻ, những gì thuộc về văn hóa Việt đều là di sản nhân loại và vì vậy, ít nhất những gì mình đang và sẽ làm, đều được đưa ra miễn phí, free of charge để mọi người tùy nghi sử dụng. Bạn muốn xài trong sách, muốn sử dụng trong việc thương mại, muốn làm đẹp hơn nữa, cứ làm vì văn hóa mình còn ít quá, bạn mà còn biết nghĩ đến văn hóa đã là đều mừng, bạn kiếm tiền được vì văn hóa mình cần mừng hơn.

Trong bức bản đồ, có vài nơi mình không dịch vì chữ mờ hoặc không hiểu rõ nên mình không dịch (vì thà để như bản gốc hơn là dịch bậy làm khổ độc giả). Nếu bạn thấy có gì sai, bạn hãy đóng góp ý kiến để mình chỉnh sửa rồi tải lên lại.

Văn hóa mình đẹp quá, ước gì mình có được những tấm bản đồ chữ Hán Nam Kỳ Lục Tỉnh để việt hóa hết. Còn từ Bình Thuận trở ra đến biên giới nhà Thanh thì bạn khỏi lo rồi, vì bộ Đồng Khánh Địa Dư Chí đã có hết, mình cũng sẽ dịch hết rồi đưa ra hết miễn phí, free of charge, và có thể sẽ tạo mạng, viết app luôn cho bạn dễ dàng coi, dễ dàng dò, và thích sử Việt hơn nữa.

Enjoy nha bạn, Merry Xmas and Happy New Year. As the beauty and gifts of yuletide fades to usher a New Year, may your new beginnings be renewed with good tidings, happiness, hope and peace.

Cheers,
Brian

Hiển thị bớt

5
Ảnh hồ sơ của Loc Phan
Thêm nhận xét…
