Chào Huy, chào các bạn.

Trước khi bình luận, tôi xin phép được giới thiệu tôi là lính VNCH, hiện đang ở Hoa Kỳ, vẫn là lính vì chưa có lệnh giải ngũ. Năm 1975 tôi là sỹ quan của Sư Đoàn 18 BB đánh trận cuối cùng với nhiều sư đoàn quân cs Bắc Việt. Chúng tôi dù chỉ còn rất ít quân số, với khoảng 12 hay 13 người cho 1 trung đội, nhưng luôn giữ vũng phòng tuyến cho tới ngày 29 tháng 4 năm 1975. Chúng tôi không thua, và chúng tôi không đầu hàng dù TT Dương Văn Minh lúc đó đã đầu hàng csvn.

Tôi nghe hầu như tất cả các video clip mà Huy phát. Rất tiếc là buổi tối ở VN Huy phát là sáng sớm bên này, nên vào nghe 1 lúc rồi phải đi làm không nghe hết toàn bộ buổi livestream của Huy được nên đành chiều đi làm về, ăn cơm tối xong, mới nghe lại toàn bộ.

Video tối qua, nghe Huy nói thẳng, nói thật, và nói rất đúng về tệ trạng những người lính VNCH như tôi, may mắn qua được các xứ sở tự do, rồi lại có người, phải nói có rất nhiều người, ngay cả hàng sỹ quan như tôi, cấp không nhỏ như cấp Úy của tôi, mà là cấp Tướng, như Nguyễn Cao Kỳ đã từng là Phó TT VNCH đã về VN. Họ về VN, làm gì là quyền tự do của họ, tôi tôn trọng tự do của họ, nhưng tôi không bàn luận về vấn đề này và nhất là không bênh vực cho họ. Riêng tôi, chưa về VN từ khi rời VN vì tôi không chấp nhận csvn cai trị trên quê hương tôi. Tôi không dám nói là tôi thề sẽ không về VN vì có thể do công ăn việc làm mà hãng điều tôi về VN làm việc với các kỹ sư bên VN – Tôi đã từ chối 2 lần không về khi phỏng vấn họ để tìm người làm việc cho hãng – .

Bây giờ đi vào đề mục chính là tôi muốn nói đến hai chữ “Thông minh” mà Huy nói trong video clip là người VN có thông minh không?

Như tất cả các bạn đều biết, VN có rất nhiều từ để nói về mọi khía cạnh của đời sống, của vật chất, và tinh thần. Tôi ví dụ:

– Khi tôi nói về từ “thông minh” , không có Huy, thì tôi gọi đó là bình luận về hai từ “thông minh”.

– Khi tôi nói về từ “thông minh” , mà nói có Huy, thì tôi gọi đó là bàn luận với Huy về hai từ “thông minh”. Bàn luận với nhau trong tình cảm, trong hòa bình.

– Khi tôi và Huy nói về từ “thông minh” theo một hướng hơi đối nghịch nhau, thì tôi gọi đó là tranh luận.

– Còn khi tôi muốn hỏi ý kiến của Huy, của tất cả mọi người khi nói về từ “thông minh” , thì tôi gọi đó là bài tham luận.

Tiếng Việt phong phú vậy đó các bạn. Cũng như chữ “minh”, có rất nhiều nghĩa:

– Quang minh: minh ở đây có nghĩa là minh bạch, trong sáng, chính trực.

– Văn minh: minh ở đây cũng có nghĩa là trong sáng, nhưng còn có nghĩa là tiến bộ.

– Bình minh: minh ở đây cũng có nghĩa là trong sáng, nhưng còn có nghĩa là buổi sáng, lúc mặt trời mới mọc, ánh sáng mới lóe lên sau đêm tối.

– Phát minh: tiếng Mỹ đọc là creation: the action or process of bringing something into existence. sáng tạo, chế tạo ra cái gì mới.

– Thông minh: tiếng Mỹ đọc là intelligence: the ability to acquire and apply knowledge and skills. Khả năng tiếp thu và ứng dụng sự hiểu biết và kỹ năng.

Các bạn thấy tôi phụ thêm tiếng Anh (Mỹ) vào đây để cho rõ nghĩa và các bạn thấy rõ sự khác biệt giữa hai từ “thông minh” và “phát minh”.

Vậy thì người VN mình có thông minh không các bạn? Huy ơi, người VN của mình có thông minh không hở Huy?

Tôi khẳng định người VN mình rất thông minh. Người VN có người học 1 hiểu 10. Bằng chứng trong lịch sử, tiền nhân chúng ta bao nhiêu cha ông tài giỏi đi sứ sang tầu, phải rất là thông minh mới đối đáp, phản biện được với vua quan người tầu. Hiện nay, ở Hoa Kỳ, hàng trăm Khoa Học Gia (KHG) đang làm việc tại cơ quan NASA của Hoa Kỳ. Đặc biệt nổi tiếng là KHG Dương Nguyệt Ánh rất thông minh.

Còn phát minh thì sao các bạn? Tôi định nghĩa lại phát minh là sáng tạo, là làm ra cái mới (creation) từ vật chất hoặc tư tưởng. Người VN mình không phải là không có. Tôi có thể chứng minh cho các bạn chị Loan Le, làm tại Texas Instruments ở Texas. Chị có khoảng vài chục cái bằng sáng chế những con memory chips. Khi học về VLSI (Very Large Scale Intergrate Circuit Design) mình phải design hàng triệu, có thể hàng tỉ transistors để làm thành memory chips. Mình “thông minh” mình có thể làm (MAKE) ra các con memory chips. Chị Loan Le phát minh (CREATE) ra design mới cho các con memory chips này. Ngoài ra còn rất nhiều người VN ở Hoa Kỳ có bằng sáng chế như KHG Dương Nguyệt Ánh chế tạo ra bom nhiệt mới cho quân đội Hoa Kỳ đó các bạn. Các bằng sáng chế ra các vật dụng khác như toys, các ngành kỹ nghệ khác, VN mình cũng nhiều người có lắm. Riêng về các ngành vật lý, hóa học, … hiện nay VN mình cũng có nhưng làm trong cơ quan NASA của Hoa Kỳ mà các bằng sáng chế của họ thường bảo mật.

Tôi ở Hoa Kỳ 33 năm, đang làm việc cùng các tiến sỹ của nhiều dân tộc bên này và nhận thấy chỉ có 1 vài dân tộc họ có cái gene “phát minh”. Dân tộc VN, đừng nên quá hổ thẹn, vì dân tộc mình cũng là một dân tộc “thông minh”, còn “phát minh” thì chưa có nhiều vì số người qua nước ngoài chưa có nhiều chỉ vài triệu mà đa số là lính như tôi trước đây chỉ biết bóp cò súng và đa số người tị nạn là các gia đình vùng ven biển quen nghề chài lưới chứ đâu có học hành gì. Vì thế số KHG của người Việt ở Hoa Kỳ ngay bây giờ tôi dám khẳng định hàng trăm người khi so với nhiều sắc dân khác, mình nên tự hào vì mình hơn nhiều sắc dân khác.

Còn trong nước thì sao? Hồ chí Minh đẹp nhất tên người, nhưng nay phải đổi lại “hồ chó minh” đã biến người VN, những con người “thông minh” thành “thông manh”. Nay thì đã lộ rõ bản mặt của đảng csvn chỉ là một đảng cướp tay sai của tầu+ không hơn không kém.

Tạm dừng ở đây, tôi rất hãnh diện, tự hào vì VN còn có người anh hùng như Huy, tôi coi Huy là một anh hùng vì Huy hơn chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi coi cái chết nhẹ tựa lông hồng khi bảo vệ miền Nam VN, nhưng nay những người tay không tấc sắt như Huy dám hiên ngang vạch trần bộ mặt thật của csvn, đáng được gọi là anh hùng.

Huy nói rất đúng một điều mà tôi suy nghĩ mãi không làm sao tìm ra giải pháp cho dân tộc VN đó là tính tự hào dổm (thông minh nhưng hay tự hào, tôi cũng vậy), cái gì cũng tự hào chỉ có mình là number #1. Lòng ganh ghét tị hiềm lẫn nhau cao độ đến nỗi đúng như Huy nói 1 người VN rất giỏi, nhưng 3 người VN hợp lại, ai cũng muốn hơn hai người kia nên dân tộc VN có lẽ muôn đời chỉ có thể làm nô lệ cho người khác.

Sau cùng, nếu tôi nói có điều gì đụng chạm đến bất kỳ ai, mong mọi người thông cảm, bỏ qua.

Tôi muốn, I have a dream, tất cả đồng bào tại VN, những người yêu tự do hãy đoàn kết lại, đồng lòng giải thể csvn để tất cả mọi người có tự do, có pháp luật công minh, nhất là có các chính sách bảo vệ phụ nữ và trẻ em vì đây là nguồn tài nguyên nhân lực của VN. Có các chính sách giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật để họ không phải khổ. Quan trọng nhất là giáo dục. Nhân chi sơ tính bản thiện, con người mới sinh ra vốn hiền lành. Do sự giáo dục nhồi sọ của đảng csvn, các cháu lớn lên chỉ biết yêu bác, yêu đảng, và đầy một đầu óc thù Mỹ, thù VNCH. Yêu bác Mao, bác Hồ nên ngày nay không phải chỉ có các cháu dư luận viên là những người không nhận ra đất nước VN đang bị tầu+ thôn tính mà hầu như 99% người miền Bắc và 70% tới 80% người miền Nam vẫn còn tin vào đường lối, sự cai trị của đảng csvn.

Nếu người dân VN không thay đổi, các cháu dlv không thay đổi, thì dân tộc VN dĩ nhiên sẽ lệ thuộc hoàn toàn vào tầu+, có thể thành 1 tỉnh tự trị của nó.

Chúng tôi và gia đình con cháu chúng tôi đã an thân nới xứ người. Ngay cả con cháu cán bộ cao cấp của đảng viên, họ đã qua đây rồi. Tôi ở bên này biết họ qua đây, mua nhà ở chung với nhau thành 1 khu giàu có. Chỉ tội dân VN và ngay cả các gia đình các cháu DLV sẽ bị đắm chìm trong ngàn năm tăm tối dưới chế độ diệt chủng của tầu+.

Thân chào tất cả các bạn. Riêng với Huy, cho phép mình gọi là bạn vì rất nể phục Huy, người anh hùng của tôi.

Kèm theo đây là danh sách các Scientists của VN nổi danh tại Hoa Kỳ. Trong này có Ngô Bảo Châu, Giáo sư Toán hiện đang ở VN.

Han T. Dinh – Director of Vehicle Engineering, United States Postal Service; winner of 2006 White House “Closing of Circle Award

Bui Tuong Phong – computer graphics pioneer; inventor of Phong reflection model and Phong shading interpolation method

Duy-Loan Le – prominent Texas Instruments engineer

Eugene H. Trinh – NASA astronaut, first Vietnamese-American to travel into outer space

Hồ Thành Việt, founder of VNI Software Co.,

Tue Nguyen – scholar, earned seven degrees from MIT

Jane Luu – astronomer, co-discoverer of Kuiper Belt and many asteroids

Nguyễn Xuân Vinh – professor of aerospace engineering, University of Michigan; first Vietnamese to receive the Dirk Brouwer Award

Anh Duong Nguyet – responsible for the creation of the thermobaric weapon

Trịnh Xuân Thuận – author of The Birth of the Universe; astrophysicist; professor of astronomy at the University of Virginia

Tuan Vo-Dinh – inventor, professor and Director of the Fitzpatrick Institute for Photonics of Duke University; ranked No. 43 on a list of the world’s top 100 living geniuses

Xuong Nguyen-Huu – biology professor, University of California; pioneer in AIDS research; invented the x-ray multiwire area detector

Đàm Thanh Sơn – theoretical physicist, University Professor at University of Chicago, member of National Academy of Sciences

Van H. Vu – Professor of Mathematics at Yale University

Ngô Bảo Châu – Professor of Mathematics at University of Chicago; Fields Medal winner

SonBinh Nguyen – Professor of Chemistry at Northwestern University; Highly Cited Researcher

Thuc-Quyen Nguyen – Professor of Chemistry at University of California, Santa Barbara; Highly Cited Researcher

Nghi Q. Lam – Former Senior Scientist at Argonne National Laboratory; former editor-in-chief of Applied Physics Letters published by American Institute of Physics

Liem X. Dang – Scientist at Pacific Northwest National Laboratory; elected fellow of American Physical Society; elected fellow of American Association for the Advancement of Science

Image may contain: 1 person, smiling, grass, sky, outdoor and nature
Image may contain: 1 person, smiling, standing
Image may contain: 1 person, sunglasses
Image may contain: 1 person, standing, sunglasses, tree and outdoor
Image may contain: 1 person, tree, outdoor and closeup
Like

Comment

